Home » Tin tức » Kinh tế ĐBSCL khó tăng trưởng và đây là lý do

Kinh tế ĐBSCL khó tăng trưởng và đây là lý do

Tăng trưởng kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã chậm trong nhiều thập kỷ do cơ sở hạ tầng yếu kém và thiếu sự tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kinh tế ĐBSCL khó tăng trưởng

Năm 1990, GDP của Thành phố Hồ Chí Minh bằng 2/3 vùng đồng bằng, nhưng tỷ lệ này hiện đã đảo ngược, theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Đại học Fulbright Việt Nam.

Khu vực này là vựa lúa của quốc gia và chủ yếu tập trung vào nông nghiệp và chậm chuyển đổi sang các ngành công nghiệp khác có năng suất cao hơn.

Nó đã thất bại trong việc thúc đẩy một nền kinh tế nông nghiệp với các chuỗi cung ứng và do đó không mang lại sự thịnh vượng cho cư dân của nó, nó nói thêm.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết, 12 tỉnh và một thành phố của vùng chiếm gần 20% dân số Việt Nam nhưng chỉ có 8% doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng di cư ra nước ngoài cao từ vùng đồng bằng là cơ sở hạ tầng kém phát triển, cản trở đầu tư vào lĩnh vực sản xuất.

Do đó, không có sự gia tăng về số lượng việc làm trong khi dân số trong độ tuổi lao động đang tăng lên, buộc nhiều người phải di cư để tìm việc làm, ông nói thêm.

  Vingroup khởi công khu sinh thái đảo Vũ Yên – Vinwonders Vũ Yên

Báo cáo cho biết nếu các chính sách của chính phủ đối với khu vực được giữ nguyên và các doanh nghiệp tiếp tục làm những gì họ đã làm, khu vực sẽ tiếp tục tụt hậu.

Các quan chức từ khu vực cho biết tại diễn đàn rằng họ đang tìm cách đưa các sản phẩm địa phương vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua việc bán chúng trên các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, Amazon và Shopee.

Theo số liệu chính thức, vùng châu thổ này chiếm 17,7% GDP của cả nước, 54% sản lượng gạo, 60% trái cây và 70% thủy sản.

Sưu tầm.

Dự án bất động sản đang mở bán: Vinhomes Vũ Yên Hải Phòng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT HAY NÊN XEM