Home » Tin tức » Những sóng gió ngành hàng không Việt Nam cuối năm 2020

Những sóng gió ngành hàng không Việt Nam cuối năm 2020

Ngành hàng không Việt Nam đã trải qua một trong những năm thử thách nhất từ trước đến nay khi đại dịch Covid-19 hạn chế các chuyến bay và khiến các hãng hàng không thiệt hại lớn.

Những sóng gió tự chọn các nhà mạng Việt Nam đến năm 2020

Số chuyến bay do 5 hãng hàng không thương mại của nước này khai thác đã giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái trong 11 tháng đầu năm xuống còn 196.600 chuyến, theo Cục Hàng không Việt Nam (CAAV).

Theo Tổng cục Thống kê, họ đã chở 29,4 triệu lượt hành khách, giảm 41,7%.

Vietnam Airlines bị thiệt hại nặng nề nhất. Dương Trí Thành, Giám đốc điều hành của công ty, cho biết rằng đại dịch đã khiến ngành hàng không lùi lại ba hoặc bốn năm, và khiến lượng tiền mặt của công ty ông nắm giữ gần bằng không.

Vietnam Airlines Group, bao gồm hãng hàng không và các công ty con của Pacific Airlines và Công ty Dịch vụ Hàng không Việt Nam (VASCO), đã báo lỗ 10,75 nghìn tỷ đồng (464 triệu USD) từ tháng 1 đến tháng 9.

Số lượng hành khách mà nó phục vụ trong giai đoạn này đã giảm 41% xuống 10,2 triệu.

Nó đã cắt giảm chi phí bán hàng và quản lý, đồng thời giảm lương của phi công và tiếp viên. Nó đã làm tăng số lượng các chuyến bay hồi hương đưa công dân Việt Nam từ các nước khác về nước.

Nhưng những nỗ lực này không thể cứu công ty khỏi một trong những năm tồi tệ nhất trong gần ba thập kỷ với tư cách là một hãng hàng không thương mại, với mức lỗ năm nay dự báo lên tới 15,2 nghìn tỷ đồng.

  Các ngân hàng tư nhân thúc đẩy VN-Index

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet cũng trong tình trạng tương tự, lỗ gần 925 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm và số chuyến bay giảm 43% xuống 58.300 chuyến.

Người phát ngôn của Vietjet cho biết hãng hàng không đã buộc phải cắt giảm một nửa lương của các nhà quản lý khi doanh thu sụt giảm và sẽ mất 3 năm để phục hồi lại mức trước đại dịch.

Ngược lại, năm 2019 chứng kiến hãng hàng không mới Bamboo Airways gia nhập bầu trời Việt Nam, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận cao mọi thời đại và lượng khách hàng không tiếp tục tăng trưởng hai con số .

Khoảng thời gian khó khăn bắt đầu vào tháng 3 khi chính phủ ra lệnh đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế để hạn chế sự lây lan của loại coronavirus mới và nhu cầu đi lại trong nước giảm do lo ngại về đại dịch.

“Tác động của Covid-19 chưa từng có đối với ngành hàng không”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN, nói với báo chí hồi tháng 6 và chỉ ra rằng có những thời điểm chỉ 1-2% trong tổng số 250 máy bay của Việt Nam đang hoạt động.

Quý hai và quý ba là giai đoạn thách thức nhất đối với ngành vì chiến dịch cách xa xã hội kéo dài 3 tuần trên toàn quốc vào tháng 4 đã khiến doanh thu của các hãng hàng không giảm mạnh và đợt bùng phát lần thứ hai vào tháng 7 đã ngăn chặn nỗ lực thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi.

  Kinh tế ĐBSCL khó tăng trưởng và đây là lý do

Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống cho biết phải mất ít nhất đến năm 2022, ngành này mới có thể phục hồi trở lại mức trước đại dịch vì lo ngại lây lan toàn cầu vẫn còn.

Ông nói với VnExpress , nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng chậm lại ngay cả sau khi Covid-19 bị cấm trên toàn cầu vì nhiều doanh nhân đã học cách tổ chức các cuộc họp trực tuyến để duy trì hoạt động của công ty trong thời kỳ đại dịch và thu nhập của người dân bị thu hẹp .

Một yếu tố chính trong bất kỳ khả năng phục hồi nào sẽ là sự hỗ trợ của chính phủ. Quốc hội vào tháng 11 đã thông qua phương án ngân hàng trung ương tái cấp vốn cho Vietnam Airlines và cho vay. Hãng hàng không trước đó đã xin gói cứu trợ 12 nghìn tỷ đồng.

Các nhà lập pháp cũng cắt giảm 30% thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay từ tháng 8 năm nay cho đến cuối năm sau.

Ông Tống nói: “Các hãng hàng không nên cho các hãng hàng không vay với lãi suất thấp hơn dựa trên số thuế họ đã đóng góp trong những năm gần đây, chứ không phải là chính phủ có bao nhiêu quyền sở hữu đối với họ”.

Ông nói, ngành du lịch cần đưa ra nhiều khuyến mãi hơn nữa để thúc đẩy hàng không nội địa vì vẫn chưa rõ khi nào các chuyến bay quốc tế thông thường sẽ nối lại.

  Quy hoạch đảo Vũ Yên – Bước ngoặt lớn của thành phố Hải Phòng

Hãng hàng không Vietravel Airlines mới được cấp phép nên đợi cho đến khi thị trường phục hồi vào năm 2022 trước khi bắt đầu bay vì việc gia nhập sẽ chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn đối với các hãng hàng không hiện tại, ông nói thêm.

Dự án bất động sản đang mở bán: Vinhomes Vũ Yên Hải Phòng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT HAY NÊN XEM